“คอนโดมือ 1” หรือ “คอนโดมือ 2” เลือกซื้อคอนโดอย่างไหนดีกว่ากัน

  • โดย ผู้เขียนบทความ
  • 10 เดือน ที่ผ่านมา
  • 0
“คอนโดมือ 1” หรือ “คอนโดมือ 2” เลือกซื้อคอนโดอย่างไหนดีกว่ากัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ราคาที่ดินในกรุงเทพพุ่งขึ้นสูงมาก การลงทุนกับที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่ทำงานในกรุงเทพจึงถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย แต่การเลือกซื้อคอนโดนั้นจะซื้อ “มือ 1” หรือ “ มือ 2” ก็คงเป็นปัญหาที่ทำให้ลังเลในการตัดสินใจ ถ้าอย่างนั้นเราลองมาคิดไปพร้อมๆกันดีกว่า

คอนโดมือ 1

ข้อดี

            การออกแบบตัวอาคารและพื้นที่ส่วนกลางมีความทันสมัยกว่า

            โครงการที่สร้างใหม่มักมีการออกแบบที่ทันสมัยและสวยงามเป็นเอกลักษณ์เด่นของโครงการนั้นๆ และบางโครงการยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกบ้านอีกด้วย เช่น Auto parking หรือ EV Charger เป็นต้น

            ขนาดห้องมีตัวเลือกให้เลือกหลากหลายกว่า

            หากคุณเข้าชมโครงการเป็นช่วงแรกๆ คุณก็จะมีโอกาสได้เลือกห้องตามความต้องการคุณได้มากขึ้น ทั้งขนาดห้อง วิว ทิศ หรือห้องมุม เป็นต้น

            ห้องสภาพใหม่เอี่ยม มั่นใจไร้กังวล

            คุณจะได้เข้าอยู่เป็นคนแรกหลังจากที่ห้องสร้างเสร็จ สภาพใหม่เอี่ยมไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน และคุณยังได้ตรวจรับห้องด้วยตัวเองอีกด้วย นอกจากนี้ยังมั่นใจได้ว่าห้องจะมีประวัติแปลกๆ ให้คุณกังวลอย่างแน่นอน

            ได้ข้อเสนอที่ดีกว่าจากทางโครงการและธนาคาร

            การเลือกซื้อคอนโดมือ 1 มักจะได้ส่วนลดและข้อเสนอพิเศษต่างๆจากทางโครงการ ไม่ว่าจะเป็นการลดแลกแจกแถม หรือฟรีค่าธรรมเนียมการโอน และค่าส่วนกลาง เป็นต้น และการเลือกซื้อคอนโดมือ 1 ยังได้เปรียบในเรื่องวงเงินการปล่อยกู้จากธนาคารอีกด้วย

ข้อเสีย

            ราคาขายต่อตารางเมตรแพงขึ้นตามต้นทุนในปัจจุบัน

            ราคาที่ดินและค่าก่อสร้างถือเป็นต้นทุนหลักที่จะเป็นตัวกำหนดราคาตารางเมตรของห้องเลยทีเดียว และด้วยราคาประเมินที่ดิน ค่าวัสดุก่อสร้าง และค่าแรงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาต่อตารางเมตรของโครงการใหม่ๆมีแรวโน้มจะสูงขึ้นทุกปี หรืออาจจะได้พื้นที่ที่น้อยลง

            มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้ห้อง หรือได้ไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ ถึงแม้จะจองและดาวน์ไปแล้ว

            คอนโดที่เปิดขายดาวน์จะมีเพียงทำเลเป็นที่ดินเปล่าๆ และกำหนดการสร้าง จึงมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้ห้อง เนื่องจากโครงการอาจติดปัญหาในการก่อสร้าง ไม่ผ่านการอนุญาต หรือมีปัญหาทางการเงิน และยังมีความเสียงที่จะไม่ได้ห้องตรงกับที่หวังเพราะไม่ได้ไปเห็นห้องจริง วิวจริง ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อกับเดเวลลอปเปอร์ที่มีชื่อเสียง ก็จะช่วยให้อุ่นใจขึ้นมาได้บ้าง

            ไม่รู้ว่าสภาพแวดล้อมโครงการมีคุณภาพหรือเปล่า

            แน่นอนว่าคอนโดที่สร้างเสร็จใหม่ๆ ก็จะต้องดูสวยงามอลังการ แต่เมื่อวานผ่านไปสภาพก็มักจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่านิติที่ทำหน้าที่ดูแลคอนโดจะมีคุณภาพไหม หรือเพื่อนบ้านของคุณจะเป็นแบบไหน

            โอกาสต่อรองราคาน้อยกว่า

            ทางโครงการมักจะกำหนดราคาที่ชัดเจนไว้แล้ว ส่วนลด โปรโมชั่นจะอยู่ในรูปแบบที่ตายตัว เมื่อเปรียบเทียบกับการต่อรองราคากับเจ้าของห้องคอนโดมือ 2 จึงมีโอกาสได้ส่วนลดเพิ่มน้อยมาก หรือได้เรียกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

คอนโดมือ 2

ข้อดี

            ราคาดีกว่า และยังสามารถต่อรองได้ในบางกรณี

            คอนโดที่สร้างเสร็จก่อนแล้วมักจะได้เปรียบเรื่องราคาที่ดินซึ่งเป็นราคาต้นทุน ทำให้ราคาห้องต่อพื้นที่ส่วนใหญ่จะราคาถูกกว่าคอนโดสร้างใหม่ในทำเลเดียวกัน นอกจากนี้เรายังสามารถต่อรองราคาห้องกับผู้ขายให้เป็นไปตามความพอใจของทั้งคู่ได้อีกด้วย

            ได้เห็นสภาพห้องจริง วิวจริง และส่วนกลางจริง

            การเลือกซื้อคอนโดมือ 2 จะทำให้เราได้เห็นสภาพห้อง วิว และพื้นที่ส่วนกลางจริง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าเหมาะกับเราหรือไม่ และไม่ต้องเสี่ยงที่จะได้ห้องสภาพไม่ตรงปก

            หิ้วกระเป๋า ย้ายเข้าอยู่ได้ทันที

            ห้องคอนโดมือสองมักจะมีการตกแต่งหรือ Buit-in ไว้แล้ว ซึ่งจะแตกต่างจากคอนโดมือ 1 ที่มักจะมาเป็นห้องเปล่า และยังต้องมาตรวจเช็คสภาพเองอีกด้วย ดังนั้นคอนโดมือ 2 จึงเป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับผู้ที่ต้องการหิ้วกระเป๋าแล้วเข้าอยู่ได้เลย

            รู้สภาพแวดล้อมของโครงการว่ามีคุณภาพหรือไม่

            การอาศัยอยู่ในคอนโดเพื่อนบ้านภายในโครงการถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ถึงแม้คอนโดจะดีมากเพียงใด แต่หากเพื่อนบ้านชอบสร้างปัญหาละก็ นั่นอาจจะเป็นฝันร้ายของคุณ การเดินชมบริเวณรอบๆ หรือใช้เวลากับคอนโดนี้สักพักก็จะช่วยให้คุณพอจะประเมิณเพื่อนบ้านได้บ้าง

ข้อเสีย

            การออกแบบตัวอาคารและพื้นที่ส่วนกลางอาจไม่ทันสมัยเท่าโครงการใหม่

            คอนโดที่สร้างเสร็จนานแล้วเมื่อเวลาผ่านไปการออกแบบที่เคยดูทันสมัยก็อาจดูเก่าและเสื่อมโทรมลงไป และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในโครงการอาจมีให้เลือกใช้อย่างจำกัด ไม่ครบครันเหมือนคอนโดโครงการใหม่

            ห้องที่ได้อาจเป็นห้องที่มีประวัติ

            การเลือกซื้อคอนโดต่อจากเจ้าของเก่าที่อาศัยอยู่มานานแล้ว ห้องอาจมีประวัติแปลกๆ ติดตามมาด้วย ซึ่งถึงแม้เราจะหาข้อมูลมาบ้างแล้วแต่ก็อาจหลุดพ้นสายตาเราไปได้ ผู้ที่มีสัมผัสที่หกควรเข้าไปสำรวจห้องก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจ

            เตรียมเงินสำรองเผื่อซ่อมแซมหรือตกแต่งเพิ่มเติม

            แน่นอนว่าคอนโดมือ 2 ที่มีอายุหลายปีแล้ว ก็ต้องมีสภาพเสื่อมโทรลงเป็นธรรมดา รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ Built-in ต่างๆ ก็ไม่ได้ทันสมัยเท่ากับโครงการใหม่ โดยเฉพาะระบบน้ำ-ไฟ ที่ต้องตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ จึงควรเผื่อเงินสำรองไว้ซ่อมแซม-ปรับปรุงสภาพห้องให้พร้อมเข้าอยู่อาศัย

            ไม่ได้รับข้อเสนอทางการเงินที่ดีจากธนาคาร

            คอนโดมือ 2 ที่มีอายุหลายปี ทำให้ธนาคารที่จะปล่อยกู้ซื้อมองว่ามีความเสื่อมเกิดขึ้นแล้ว มูลค่าจึงต้องถูกปรับลดลงไปตามความเสื่อม เพราะฉะนั้นการตีราคาเพื่อปล่อยวงเงินกู้อาจไม่ได้สูงเท่าคอนโดมือ 1 จะอยู่ที่ประมาณ 80% ของราคาที่จะทำการซื้อขายคอนโด

            สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะ “คอนโดมือ 1” หรือ “คอนโดมือ 2” ทั้งสองตัวเลือกต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ผู้ซื้อต้องตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดที่เหมาะสมกับตัวเองและครอบครัวที่สุด เว็บไซต์ Thailandbangkokproperty ก็มีคอนโดมากมายให้เลือกซื้อทั้งคอนโดมือ 1 และ คอนโดมือ 2 รวมถึงอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ หากสนใจคลิ๊กเข้ามาดูห้องของเราก่อนได้เลย

Compare listings

เปรียบเทียบ